Lượt xem: 2327

Đặc sản dân gian thịt trâu kho tương

Được con người thuần hóa từ thời cổ đại, nên con trâu luôn gắn liền với đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của người Việt Nam bao đời nay. Khi còn nhỏ, trâu là phương tiện phục vụ đắc lực cho người nông dân từ việc cày bừa, trục, xới đất, vận chuyển hàng hóa… và khi con trâu già chết, cũng làm nên một nền văn hóa ẩm thực dân gian, bởi sự đa dạng trong cách chế biến của người đầu bếp.

 


Thịt trâu kho tương – nguồn internet

 

    Có thể nói các bộ phận của con trâu, phần lớn đều hữu ích đối với người nông dân của ta. Đầu làm mõ, sừng làm kèn, giàn thun; da trâu làm võng, làm trống; xương hầm, bộ đồ lòng luộc, hầm sả; thịt nhúng mẻ, nhúng giấm, phơi khô, phơi một nắng xé sợi làm gỏi… trong đó có một món rất đặc biệt khởi nguồn từ một số nơi ở làng quê huyện Thạnh Trị, thị xã Ngã Năm - đó là món thịt trâu kho tương.

    Để thưởng thức được hết sự tinh túy của món ăn, thực khách không nên tìm đại ở đâu đó, hay tự làm món mà không có bí quyết riêng, bởi món thịt trâu kho tương rất kén thợ nấu, đòi hỏi người đầu bếp phải cực kỳ có tâm, cần phải biết kiên nhẫn trải qua nhiều công đoạn chế biến. Đầu tiên người đầu bếp phải có nguyên liệu ngon, tương hột đậu nành đã lên men hạt mềm nở đều, không bị sượng, nếm có vị bùi mằn mặn, nước thơm thoang thoảng không gắt. Thịt trâu phải là thịt cốt lết pha ba rọi, xắt miếng nhỏ hình chữ nhật đem rửa với nước. Dân gian đồn không nên rửa thịt trâu với nước mưa, vì ăn vào sẽ đau bụng, vì vậy mọi người nên rửa bằng nước máy vừa tiện dụng và không mạo hiểm. Bắc nước bỏ thịt trâu vô luộc sôi với gừng đập dập, rồi vớt thịt ra để ráo, đem ướp với hành đỏ, tỏi tươi đã bằm nhuyễn với vài muỗng nước tương, đợi khoảng nửa tiếng, sau đó xào sơ để cho thấm gia vị, rồi đổ thêm nước tương đã pha loãng, thêm đường, bột ngọt khi nước sôi đổ thêm nước dừa sau đó để lửa nhỏ và nấu khoảng hơn 1 giờ đồng hồ là thành món thịt trâu kho tương.

    Sự giòn tan mềm, béo ngậy của miếng thịt trâu đã thấm đều vị: Mằn mặn của tương, ngọt của nước dừa, vị cay, đắng nhưng thanh mát của các loại rau ăn kèm trong vườn quê như: Rau đắng, rau ngổ, rau muống, đọt khổ qua, đọt nhãn lòng… đã làm cho món dân gian này ngày một nổi tiếng.

    Tuy nhiên, con trâu là con vật cả đời sống chỉ phục vụ con người, xem như là con vật có nghĩa, vì vậy món này cũng rất kén người ăn, nên hiếm thấy ở các hàng quán thông thường. Gần đây món ăn này mới xuất hiện tại một số nhà hàng, được thực khách ưa chuộng, gọi tên.

Ngọc Nhân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 75
  • Hôm nay: 1467
  • Trong tuần: 70,800
  • Tất cả: 11,864,827